image banner
Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 – 2025
Lượt xem: 1357
Ngày 13/8/2020 Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã ban hành Quyết định số 2959/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 - 2025

Ảnh: Minh họa (nguồn Internet)

Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021 - 2025 là gắn kết chặt chẽ với các chiến lược, chính sách về chủ động tham gia cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), định hướng phát triển kinh tế số và chuyển đổi số quốc gia. Hỗ trợ, tạo động lực phát triển cho thương mại điện tử được thực hiện theo mô hình: lựa chọn và hỗ trợ có trọng tâm trọng điểm một số lĩnh vực phát triển thương mại điện tử để đóng vai trò đầu tàu, dẫn dắt, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt triển khai ứng dụng thương mại điện tử; nhà nước đóng vai trò quản lý, thiết lập hạ tầng và tạo môi trường cho thương mại điện tử phát triển.

Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch trong giai đoạn 2021-2025 là Xây dựng các hạ tầng cơ bản và triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, đưa thương mại điện tử trở thành một hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI), đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa của tỉnh trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử; nâng cao nhận thức của các cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, người dân về vai trò, lợi ích và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh và đời sống.

Kế hoạch đề ra một số mục tiêu cụ thể đến năm 2025: 50% dân số trên địa bàn tỉnh tham gia mua sắm trực tuyến; 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông trên địa bàn tỉnh triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng; 80% doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên trên địa bàn tỉnh được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử,…

Để tổ chức triển khai thực hiện đạt mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2021-2025, kế hoạch này đã nêu ra các nhiệm vụ đó là: Xây dựng cơ chế, bộ máy quản lý nhà nước về thương mại điện tử, bố trí cán bộ thực hiện các chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử; nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động phát triển thương mại điện tử; đẩy mạnh hoạt động thống kê về thương mại điện tử, đưa hoạt động này thành nhiệm vụ thường xuyên của Sở Công Thương nhằm phục vụ thiết thực công tác quản lý điều hành và xây dựng chính sách về thương mại điện tử; Cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh doanh; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng; phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử,…

Về phân công tổ chức thực hiện, Sở Công Thương là cơ quan chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này; kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Kế hoạch phát triển thương mại điện tử phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương và hướng dẫn của Trung ương; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch và định kỳ hàng năm, tổng hợp báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định; ngoài các hoạt động tại Kế hoạch này, hàng năm xây dựng các Đề án phát triển thương mại điện tử thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia đăng ký với Bộ Công Thương và tổ chức triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt.

Ngoài ra, UBND tỉnh Trà Vinh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị chức năng khác như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.

 

Ngọc Phướng


Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 57
  • Trong tuần: 765
  • Tất cả: 1879308