image banner
Trà Vinh: Ban hành Quy trình xử lý thông tin tàu mất kết nối, tàu vi phạm vùng biển nước ngoài đối với tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m
Lượt xem: 874
Ngày 04/9/2020, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định về Quy trình xử lý thông tin tàu mất kết nối, tàu vi phạm vùng biển nước ngoài đối với tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Ảnh. Cảng cá Định An - Trà Vinh

Theo đó, phạm vi và đối tượng áp dụng của Quy trình nhằm đảm bảo tiếp nhận, cung cấp và xử lý dữ liệu thông tin giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m của tỉnh trong quá trình hoạt động trên biển nhằm ngăn chặn tàu cá của tỉnh Trà Vinh bị nước ngoài bắt giữ; Quy trình áp dụng đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân, gồm Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có tàu cá chiều dài từ 15m đến dưới 24m, chủ tàu, thuyền trưởng có tàu cá chiều dài từ 15m đến dưới 24m và đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình được Tổng cục Thủy sản thông báo công khai; xác nhận thiết bị đủ tiêu chuẩn lắp đặt trên tàu cá, với các nội dung chủ yếu gồm:

* Quy trình xử lý dữ liệu giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m của tỉnh vượt qua ranh giới cho phép trên biển

Bước 1: Trong khoảng thời gian không quá 01 giờ kể từ khi phát hiện tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, trực ban phải xác định thông tin về tàu cá (chủ tàu, số đăng ký, nghề hoạt động,…), và hành trình của tàu cá từ khi bắt đầu vi phạm vùng biển nước ngoài (vị trí tọa độ, vận tốc, hướng di chuyển…).

Bước 2: Trong khoảng thời gian không quá 02 giờ kể từ khi phát hiện vụ việc, trực ban phải thông báo ngay cho chủ tàu, thuyền trưởng qua điện thoại, thiết bị thông tin liên lạc và yêu cầu tàu cá trở lại ranh giới cho phép trên biển, không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Bước 3: Trường hợp tàu cá cố tình vi phạm hoặc không liên lạc được trong khoảng thời gian không quá 06 giờ kể từ khi phát hiện vụ việc. Trực ban phải báo cáo vụ việc cho Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Chi cục Thủy sản xin ý kiến chỉ đạo để cung cấp thông tin cho đơn vị có liên quan.

Bước 4: Trường hợp tàu cá cố tình vi phạm hoặc không liên lạc được trong khoảng thời gian không quá 12 giờ kể từ khi phát hiện vụ việc và có ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Chi cục Thủy sản, trực ban cung cấp thông tin qua điện thoại, fax, email cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có tàu cá chiều dài từ 15m đến dưới 24m vi phạm vùng biển nước ngoài; các đơn vị chấp pháp trên biển (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Cục Kiểm ngư).

Bước 5: Trực ban tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các đơn vị liên quan và thường xuyên liên hệ với chủ tàu đến tới khi tàu quay lại ranh giới cho phép trên biển; khi tàu cá về bờ, trực ban thông báo đến Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Chi cục Thủy sản và các đơn vị liên quan để xử lý theo quy định.

Bước 6: Trực ban cập nhật kết quả xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài từ các đơn vị liên quan, báo cáo Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Chi cục Thủy sản đến khi kết thúc vụ việc.

Bước 7: Các hoạt động trực ban phải ghi chép đầy đủ trong sổ trực ban để làm cơ sở bàn giao giữa các ca trực; toàn bộ thông tin liên quan tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài phải được khởi tạo và lưu trữ tại Chi cục Thủy sản.

- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có tàu cá chiều dài từ 15m đến dưới 24m.

Sau khi tiếp nhận thông tin về việc tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Chi cục Thủy sản qua điện thoại, fax hoặc email, theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp xử lý theo quy định.

* Quy trình xử lý dữ liệu giám sát hành trình đối với tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m của tỉnh không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển

Bước 1 : Trong khoảng thời gian không quá 06 giờ kể từ khi phát hiện tàu cá bị mất kết nối (thông qua trạng thái hoạt động và thời gian, vị trí định kỳ cuối cùng của tàu cá cập nhật trên hệ thống), trực ban phải xác định thông tin về tàu cá (chủ tàu, số đăng ký, nghề hoạt động,…).

Bước 2: Trong khoảng thời gian không quá 06 giờ kể từ khi phát hiện vụ việc, trực ban điện báo đến đơn vị cung cấp thiết bị để kiểm tra, xác minh cụ thể lý do bị mất kết nối của thiết bị lắp đặt trên tàu cá đó; đồng thời yêu cầu đơn vị cung cấp thiết bị thông báo đến chủ tàu cá, thuyền trưởng (hoặc người nhà của chủ tàu (nếu có) qua điện thoại và yêu cầu chủ tàu cá, thuyền trưởng kiểm tra, bật thiết bị hoạt động. Trường hợp không liên lạc được với chủ tàu cá, thuyền trưởng, đơn vị cung cấp thiết bị chủ động liên hệ với các chủ tàu cá, thuyền trưởng có vị trí tàu cá gần tàu cá đang bị mất liên lạc đề nghị sử dụng các kênh liên lạc khác nhau để truyền đạt nội dung cần xử lý đến tàu đó, thông báo kết quả xử lý về trực ban; trường hợp, thiết bị chưa có tín hiệu kết nối trở lại hệ thống, đơn vị cung cấp thiết bị liên lạc với chủ tàu để nắm thông tin và yêu cầu chủ tàu thông báo với thuyền trưởng định kỳ báo vị trí tàu cá 6 giờ/lần bằng các thiết bị thông tin liên lạc khác về trực ban Chi cục Thủy sản.

Bước 3: Trường hợp tàu cá cố tình vi phạm hoặc không liên lạc được trong khoảng thời gian không quá 12 giờ kể từ khi phát hiện vụ việc. Trực ban phải báo cáo vụ việc đến Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Chi cục Thủy sản xin ý kiến chỉ đạo để cung cấp thông tin đến các đơn vị có liên quan.

Bước 4: Trường hợp tàu cá cố tình vi phạm hoặc không liên lạc được trong khoảng thời gian không quá 24 giờ kể từ khi phát hiện vụ việc và có ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Chi cục Thủy sản, trực ban phải cung cấp thông tin qua điện thoại, fax, email đến các đơn vị có liên quan, đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá đó.

Bước 5: Trực ban tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các đơn vị liên quan và báo cáo Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Chi cục Thủy sản, các đơn vị có liên quan để xử lý theo quy định.

Bước 6: Cập nhật kết quả xử lý tàu cá bị mất tín hiệu kết nối từ đơn vị có liên quan, báo cáo Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Chi cục Thủy sản.

Bước 7: Trường hợp tàu cá cố tình vi phạm hoặc không liên lạc được sau 10 ngày kể từ khi phát hiện tàu cá bị mất tín hiệu kết nối, trực ban liên lạc Ban Quản lý Cảng cá nơi tàu cá đăng ký để có thông tin về tàu (đã về bờ hay chưa về bờ) để xử lý theo quy định.

ớc 8: Các hoạt động của trực ban phải ghi chép đầy đủ trong sổ trực ban để làm cơ sở bàn giao giữa các ca trực; toàn bộ thông tin liên quan tàu cá bị mất kết nối phải được khởi tạo và lưu trữ tại Chi cục Thủy sản…    

Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn giao trách nhiệm cho Sở Nông nghiệp và PTNT và các Sở, ngành, địa phương có liên quan phối hợp, triển khai thực hiện Quy trình; trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và PTNT).                                                                                                            

                                                       NN (NN)


Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 564
  • Trong tuần: 14 660
  • Tất cả: 1865110