image banner
Biện pháp ứng phó tình hình hạn hán, xâm nhập mặn vụ Đông Xuân năm 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 1023

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, thì từ đầu năm 2020, tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, độ mặn cao nhất đo được tại các sông chính thường xuyên ở mức vượt ngưỡng cho phép, đỉnh mặn cao nhất năm nay xuất hiện vào tháng 02 có nơi xuất hiện vào tháng 01, so với cùng kỳ thời gian năm 2019 cao hơn từ 1‰ đến 9,5‰, so với năm 2016, có nơi thấp hơn 6,5%o, có nơi cao hơn 2,5‰. Về cuối mùa (cuối tháng 5) diễn biến mặn không còn gay gắt, tuy nhiên vẫn lên xuống thất thường, đến cuối tháng 6, phía sông  Hậu tiếp nước được từ các cống đầu mối (cống Cần Chông về thượng nguồn) và phía sông Cổ Chiên lấy nước được từ các cống đầu mối (Vàm Trà Vinh về thượng nguồn), đến đầu tháng 7/2020 cơ bản đảm bảo nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Trước tình hình xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, tỉnh đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ xây dựng hoàn thành 02 cống ngăn mặn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (Cống Tân Dinh và cống Bông Bót) và công trình Nạo vét kênh Mây Phốp - Ngã Hậu bổ sung vào hệ thống công trình thủy lợi Nam Măng Thít, góp phần dẫn nước ngọt từ Vĩnh Long về Trà Vinh phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Tuyên truyền, vận động người dân trục vớt lục bình là một trong các biện pháp

phi công trình nhằm thông thoáng dòng chảy

Nhìn chung, sau khi hệ thống cống Bông Bót, Tân Dinh đưa vào vận hành đã góp phần chủ động ngăn mặn, lấy ngọt và trữ ngọt vào mùa khô. Hệ thống công trình đã kiểm soát mặn và triều cường, bổ sung nguồn nước ngọt, tiêu úng, cải tạo đất cho 11.740 ha đất tự nhiên thuộc huyện Cầu Kè. Hệ thống cống Bông Bót - Tân Dinh hoàn thành kịp thời nên đợt mặn cao điểm đầu năm 2020 của tỉnh Trà Vinh đã hạn chế thiệt hại do xâm nhập mặn trên địa bàn huyện Cầu Kè. Tuy nhiên vào mùa khô khi vận hành nhồi nước liên tục để cung cấp nước cho phía trong nội đồng xảy ra úng cục bộ một số vùng trũng.

Vì vậy, cần thực hiện nạo vét một số tuyến kênh như rạch Bông Bót, rạch Tân Dinh, kênh Xáng, ... và một số công trình điều tiết nội đồng… và biện pháp ứng phó tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trong thời gian tới về công tác chỉ đạo, điều hành, cần tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống hạn, mặn, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ sản xuất; xây dựng Kịch bản Dự báo thiệt hại do xâm nhập mặn vụ Đông Xuân năm 2019-2020 trên địa bàn tỉnh; về biện pháp công trình đối với cấp nước sản xuất nông nghiệp thường xuyên kiểm tra độ mặn tại các cống đầu mối và trong nội đồng, vận hành cống điều tiết nước và xổ phèn, mặn phục vụ sản xuất; đối với nước sinh hoạt, mở rộng tuyến ống cấp nước cho các hộ nghèo, gia đình chính sách gặp khó khăn về nước sinh hoạt trong mùa khô; Lắp đặt đường ống cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân bị thiếu nước do bị ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhập mặn và về biện pháp phi công trình thành lập Tổ Công tác hướng dẫn nông dân các biện pháp tưới tiết kiệm nước cho cây trồng và kỹ thuật canh tác trong điều kiện khô hạn, mặn; tuyên truyền, vận động người dân trục vớt lục bình, các loại cây, rác trên các kênh thủy lợi nội đồng nhằm thông thoáng dòng chảy…

                                                                                   NN (NN)


Thống kê truy cập
  • Đang online:
  • Hôm nay:
  • Trong tuần: 706
  • Tất cả: 1879311