image banner
Ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 1296
Ngày 16/11/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Quyết định số 3670/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Ảnh: Minh họa (nguồn Internet)

Theo đó, Quy chế này quy định phối hợp trong trao đổi thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

 

Đối tượng áp dụng là các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Trà Vinh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh có trách nhiệm phối hợp thực hiện.

Nguyên tắc phối hợp là quan hệ phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các Hội, Hiệp hội phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, đảm bảo thông tin kịp thời, hỗ trợ lẫn nhau, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Công tác phối hợp trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải kịp thời, hiệu quả, minh bạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện không gây khó khăn, phiền hà, cản trở hoạt động bình thường của cơ sở, doanh nghiệp.

Nội dung phối hợp bao gồm: Phối hợp trong trao đổi thông tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời, phối hợp trong công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết khiếu nại, tố cáo, yêu cầu của người tiêu dùng; hỗ trợ người tiêu dùng; giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về phương thức phối hợp: Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp; các cơ quan khác có trách nhiệm tham gia phối hợp theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; trường hợp phát hiện hành vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không thuộc địa bàn, lĩnh vực do đơn vị mình chủ trì thì cơ quan phát hiện phải thông báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm thuộc địa bàn, lĩnh vực để phối hợp tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất giữa các bên tham gia; trong quá trình kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

UBND tỉnh giao Sở Công Thương là cơ quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong việc triển khai thực hiện quy chế, đồng thời quy định rõ trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan.

Định kỳ 6 tháng (trước ngày 15/6), năm (trước ngày 15/11) và đột xuất, các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các Hội tổng hợp, đánh giá công tác quản lý hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực ngành, địa phương phụ trách, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương (qua Sở Công Thương).

Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện quy chế này và tổng hợp đánh giá tình hình bảo vệ quyền lợi trên địa bàn tỉnh, đề xuất tổ chức sơ, tổng kết và đề xuất hình thức khen thưởng, kỷ luật liên quan đến công tác quản lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Xem chi tiết tại đây: saoy-3670q%C3%B0-ubnd.pdf


Ngọc Phướng


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 4
  • Trong tuần: 710
  • Tất cả: 1879315