image banner
Trà Vinh Ban hành Kế hoạch áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015
Lượt xem: 906
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, giảm các phát sinh tiêu cực trong quá trình xử lý công việc của công chức, viên chức. Góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân. Nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Trà Vinh. Ứng dụng công nghệ thông tin (ISO điện tử) trong việc áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

                  Ảnh: Đoàn kiểm tra thực tế về thực hiện công tác ISO tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TPTV                 

Ngày 14 tháng 12 năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 3925/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2025. Theo đó, nội dung Quyết định đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành và địa phương có liên quan tổ chức thực hiện, cụ thể:

Sở Khoa học và Công nghệ: Là đơn vị chủ trì, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện việc áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Căn cứ tình hình thực tế việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng của các cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, căn cứ Mô hình khung do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo tiến độ, tiết kiệm và hiệu quả.

Căn cứ Hướng dẫn của Bộ Tài chính, phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn các cơ quan hành chính nhà nước dự trù kinh phí thực hiện áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng; tổng hợp và dự trù kinh phí cho các hoạt động liên quan đảm bảo thực hiện kế hoạch, xây dựng định mức chi cụ thể cho việc áp dụng và duy trì HTQLCL, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng của các cơ quan, đơn vị theo kế hoạch đã được phê duyệt. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổng hợp báo cáo, định kỳ hàng năm hoặc đột xuất về tình hình áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng gửi UBND tỉnh, để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan, tổ chức tổng kết đánh giá hàng năm, kết quả thực hiện. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức kiểm tra, giám sát việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan, đơn vị (kiểm tra, giám sát bằng phần mềm ISO điện tử đối với các cơ quan, đơn vị đã được triển khai phần mềm ISO điện tử); báo cáo cơ quan cấp trên để xử lý theo thẩm quyền đối với các vi phạm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện.

Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ trong việc thẩm định dự toán, cân đối nguồn ngân sách, cấp phát và thanh, quyết toán kinh phí thực hiện đúng theo quy định hiện hành tại Thông tư số 116/2015/TT-BTC ngày 11/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định công tác quản lý tài chính đối với việc áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.

Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai lồng ghép công tác kiểm tra liên ngành của tỉnh và công tác khảo sát, lấy ý kiến đo lường sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân hàng năm để triển khai thực hiện việc kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị và việc lấy ý kiến đạt hiệu quả, nhằm tránh sự chồng chéo trong quá trình thực hiện, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh, Báo Trà Vinh: Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL tại các cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh (khi có yêu cầu).

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức triển khai, tập huấn ứng dụng Hệ thống ISO điện tử tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh, các đơn vị sự nghiệp (có thực hiện TTHC) và các đơn vị có liên quan: Xác định việc áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của cơ quan, đơn vị là một nội dung bắt buộc của chương trình cải cách hành chính. Tổ chức sử dụng phần mềm ISO điện tử vào hoạt động áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Bảo đảm toàn bộ thủ tục hành chính của đơn vị có liên quan đến cá nhân, tổ chức phải được áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng.

 Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc phân công cán bộ, công chức, viên chức tham gia việc thực hiện áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về toàn bộ hoạt động áp dụng, duy trì và cải tiến, hiệu lực, hiệu quả của hệ thống tại đơn vị và các đơn vị trực thuộc.

Thực hiện áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng là một trong những tiêu chí để xem xét, đánh giá việc khen thưởng hàng năm đối với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị mình.

Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Mục 5, đồng thời phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo đúng quy định.

Đối với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn: Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Mục 5, đồng thời triển khai xây dựng, áp dụ ng và duy trì có hiệu lực, hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng tại cơ quan, đơn vị. Nghiên cứu, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xây dựng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Bên cạnh đó,  Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn: Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo tình hình, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng của đơn vị gửi về Sở Khoa học và Công nghệ trước ngày 30 tháng 11, để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Khoa học và Công nghệ./.

                                                                      Chuyên viên KSTT (Tú) 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 1927
  • Trong tuần: 14 400
  • Tất cả: 1863858