image banner
Kết quả công tác chế biến và phát triển thị trường nông sản năm 2021
Lượt xem: 724

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn về công tác chế biến và phát triển thị trường nông sản năm 2021, toàn tỉnh hiện có 24 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xay xát gạo, cơm dừa, hạt điều, dầu dừa…, tạo ra giá trị sản xuất đạt 1.154 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có 6.539 cơ sở/hộ gia đình có tham gia chế biến nông, lâm thủy sản, với khoảng 11.000 lao động tham gia tạo ra giá trị khoảng 2.116 tỷ đồng, tổng giá trị sản xuất trong lĩnh vực chế biến nông sản toàn tỉnh là 3.270 tỷ đồng, chiếm khoảng 5% giá trị sản xuất công nghiệp. Hàng năm các doanh nghiệp và cơ sở/hộ gia đình hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông sản chỉ tiêu thụ khoảng từ 10-25% sản lượng nông sản trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư triển khai 39 đề án hỗ trợ các cơ sở chế biến ứng dụng máy móc, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm như: Sản xuất sa tế tôm, tương hột, tương xay, dầu dừa, sơ chế rau củ, chế biến đậu phộng, sôcôla, mức dừa sáp, nấm bào ngư, muối ớt tôm… tổng kinh phí 8,15 tỷ đồng. Nhờ đó, tạo điều kiện cho 165 lượt sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; 18 lượt sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực và 02 lượt sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Về triển khai thực hiện Đề án Phát triển ngành nghề nông thôn tỉnh Trà Vinh đến năm 2020, toàn tỉnh hiện có 15.880 cơ sở tham gia hoạt động ngành nghề nông thôn, với khoảng 36.383 lao động, tạo ra giá trị sản lượng 3.272,9 tỷ đồng, tốc độ phát triển giá trị sản xuất tăng trung bình hàng năm 8,9%. Về thu hút đầu tư tư nhân, phát triển doanh nghiệp, có 32 dự án đăng ký đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tổng vốn khoảng 1.420,67 tỷ đồng và 9,13 triệu USD. 

Riêng về công tác phát triển hệ thống thông tin thị trường và nâng cao năng lực hoạt động luôn được quan tâm đầu tư thực hiện; thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia các cuộc hội chợ triễn lãm trong và ngoài tỉnh, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Hỗ trợ đưa các nông sản của tỉnh vào thị siêu thị Co.oop Mart Trà Vinh, quýt đường Long Trị vào thị siêu thị Co.oop Mart Cần Thơ, tôm càng xanh tham gia cung ứng vào hệ thống SaTraFood thuộc Tổng công ty thương mại Sài Gòn. Công tác xúc tiến thương mại, hợp tác, liên kết sản xuất, phát triển các mặt hàng nông sản chủ lực: Tổ chức 12 cuộc hội chợ trong tỉnh và nước ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trưng bài, giới thiệu sản phẩm; hỗ trợ 52 lượt doanh nghiệp của câu lạc bộ đặc sản và câu lạc bộ tiểu thủ công nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá thương hiệu sản phẩm tại các Hội chợ ngoài tỉnh; tổ chức 19 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; tỉnh cũng đã tạo điều kiện cho các HTX cây ăn trái tham gia Hội thi trái cây ngon tại thành phố Hồ Chí Minh; phối hợp Sở Công thương hỗ trợ HTX Măng cụt xã An Phú Tân thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm với siêu thị Co.oop Mart Trà Vinh. Qua đó, giúp cho doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Tổ chức 04 đoàn doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương và khảo sát thị trường tại Singapore, Hàn Quốc, Myanmar, Lào… Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm nông sản chủ lực luôn được quan tâm đầu tư, kết quả: Hỗ trợ đăng ký bảo hộ 104 nhãn hiệu, gồm 23 nhãn hiệu tập thể, 81 nhãn hiệu độc quyền và 9 sáng chế, giải pháp hữu ích góp phần tạo điều kiện nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông sản tỉnh nhà và thuận lợi hơn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhìn chung, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện để phục vụ tốt cho nhu cầu chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh; công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp; việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nông sản ngày càng được quan tâm. Phát triển được một số loại hình kinh tế hợp tác có hiệu quả làm cơ sở nhân rộng; hình thành và phát triển được một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung có liên kết hợp tác trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, kinh tế nông nghiệp, nông thôn chuyển dịch còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, chưa có sự đột phá toàn diện; sản xuất nông nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, manh mún, phân tán chưa hình thành được nhiều vùng chuyên canh tập trung theo hướng sản xuất hàng hoá quy mô lớn gắn với tiêu thụ sản phẩm; công tác xúc tiến thương mại còn nhiều hạn chế, chưa gắn kết tốt với các siêu thị, thị trường có tiềm năng ở các tỉnh, thành trung tâm; công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ cho nông nghiệp chậm phát triển; chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn…

Vì vậy, trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong việc thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp, theo hướng phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng; tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn chỉnh cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực đầu tư vào kinh tế nông nghiệp; nâng cao trình độ nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ; đẩy mạnh tổ chức lại sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp, nông thôn phù hợp với cơ chế thị trường; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản; xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng sản phẩm.

                                                                                   NN (NN)


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 29
  • Trong tuần: 1 286
  • Tất cả: 1878776