image banner
Phát động Phong trào thi đua phát triển doanh nghiệp, chào mừng kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Trà Vinh và Đại hội thi đua tỉnh Trà Vinh lần thứ XI.
Lượt xem: 1554
Nhằm phát triển hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp, góp phần tích cực vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Ngày 13 tháng 9 năm 2019 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh và UBMTTQVN tỉnh tổ chức Lễ phát động “Phong trào thi đua phát triển doanh nghiệp” chào mừng kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Trà Vinh và Đại hội thi đua tỉnh Trà Vinh lần thứ XI.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Lâm tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào khởi nghiệp


Theo kế hoạch phát động, tỉnh Trà Vinh phấn đấu trong năm 2019 phát triển mới 600 doanh nghiệp và từ nay đến hết năm 2020, toàn tỉnh có ít nhất 4.000 doanh nghiệp hoạt động ổn định trong nền kinh tế tỉnh nhà.

Để đạt được mục tiêu này, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh thi đua nâng cao năng lực nghiên cứu các giải pháp, đề xuất cơ chế chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ khó khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ hộ kinh doanh phát triển. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến thành lập doanh nghiệp và chuyển đổi hình thức kinh doanh. Tăng cường phổ biến thông tin về cơ chế chính sách, về quy trình thủ tục chuyển đổi, quyền lợi và nghĩa vụ của hộ kinh doanh khi chuyển đổi sang loại hình doanh nghiệp, tạo niềm tin cho hộ kinh doanh hưởng ứng tham gia chuyển đổi.

Đảm bảo cho hộ kinh doanh sau chuyển đổi hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, sản phẩm gắn với doanh nghiệp, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường trong tỉnh, trong nước và nước ngoài thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Hỗ trợ đào tạo, tập huấn kỹ năng, kiến thức về kinh doanh cho hộ kinh doanh sau khi chuyển sang doanh nghiệp; hỗ trợ năng lực sản xuất, kinh doanh, tiếp cận thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, mặt bằng sản xuất, quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường để kinh doanh đạt hiệu quả. 

Tại Lễ phát động, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Lâm nhấn mạnh:

Cộng đồng doanh nghiệp là bộ phận quan trọng của xã hội, là bộ phận chủ yếu tạo ra công ăn, việc làm cho người lao động; sản xuất ra của cải, vật chất; có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển  kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, trong những năm qua, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể; chủ động đề xuất các chính sách hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, quyết liệt chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, nâng cao phẩm chất, đạo đức công vụ, nhất là với đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm việc với doanh nghiệp; thực hiện cơ chế một cửa liên thông và mô hình một cửa điện tử hiện đại, nhằm làm giảm tối đa các thủ tục, rút ngắn thời gian trong giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể; chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp nhằm giảm bớt những chồng chéo, phiền hà, sách nhiễu đối với các doanh nghiệp; tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đất đai, mặt bằng… và các điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển, đạt hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 
Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của nhiều sản phẩm ngày càng được nâng lên. Các doanh nghiệp đã có những đóng quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Năm 2018 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp đạt trên 560 triệu USD; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 29 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2017; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gần 26 ngàn tỷ đồng, tăng gần 11% so với năm 2017.

Tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Lâm đánh giá cao và biểu dương những thành tích của cộng đồng doanh nghiệp trong những năm vừa qua; biểu dương các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể; biểu dương các doanh nghiệp và cá nhân sản xuất kinh doanh giỏi, chấp hành tốt chính sách của Nhà nước và đặc biệt là các tập thể, cá nhân được vinh danh tại buổi Lễ. Đồng thời, tiếp tục truyền tải đến các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể về định hướng phát triển của tỉnh hiện nay và các năm tiếp theo       là tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả các tiềm năng, lợi thế; tập trung thực hiện 03 khâu đột phá đó là xây dựng chính quyền các cấp “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; huy động các nguồn lực, tăng cường các hoạt động quảng bá, thu hút, phát triển du lịch tỉnh nhà, phấn đấu đưa ngành du lịch thật sự là một trong những ngành kinh tế   trọng tâm, mũi nhọn của tỉnh trong những năm tới.

Với quan điểm trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Lâm đề nghị các doanh nghiệp không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực quản trị và kinh doanh; chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất  kinh doanh dựa trên những nguyên tắc của kinh tế thị trường, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, nhất là đất đai, nguồn nguyên liệu, lao động, tiềm năng dịch vụ… Mở rộng liên kết, liên doanh giữa các doanh nghiệp, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến; phấn đấu vươn lên là doanh nghiệp có quy mô, năng lực đủ mạnh để thực hiện các  dự án lớn trong và ngoài tỉnh, là hạt nhân, đầu tàu dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các hộ kinh doanh cá thể cần nuôi dưỡng khát vọng vươn lên, mạnh dạn chuyển đổi sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp để đầu tư sản xuất kinh doanh với cơ cấu ngành nghề hợp lý, mở rộng kinh doanh các ngành nghề trực tiếp sản xuất, phát triển nhiều thương hiệu sản phẩm và dịch vụ.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục làm tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đại diện, là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước; thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể thành lập doanh nghiệp, vận động khởi nghiệp.

Các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng làm tốt chức năng tham mưu định hướng, cải cách hành chính công, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đăng ký thành lập doanh nghiệp để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp trong phát triển kinh tế tư nhân, góp phần lan tỏa sâu rộng tinh thần doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa đội ngũ doanh nghiệp với các tầng lớp nhân dân, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Chuyên viên Tổng hợp 1


Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 69
  • Trong tuần: 775
  • Tất cả: 1879380