image banner
Thực hiện các hoạt động đẩy nhanh tiến độ Tổng Điều tra kinh tế
Lượt xem: 633
Tổng Điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 (TĐT) là 01 trong 03 cuộc TĐT lớn của toàn ngành thống kê. Đây là cuộc TĐT có quy mô mở rộng, nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng điều tra khác nhau như doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, đơn vị hành chính sự nghiệp, hiệp hội, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Kết quả của cuộc TĐT lần này là căn cứ quan trọng để thực hiện thành công các nhiệm vụ lớn của tỉnh về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo TĐT phát biểu chỉ đạo hội nghị tập huấn TĐT kinh tế.

Theo ông Lê Thanh Nam, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thống kê tỉnh, cuộc TĐT sẽ cung cấp số liệu toàn bộ về khu vực công nghiệp, xây dựng và khu vực dịch vụ; giúp phản ánh quy mô nền kinh tế, cơ cấu từng ngành trong quy mô kinh tế, làm tiền đề quan trọng cho việc tính toán số liệu GRDP của tỉnh và của GDP của cả nước. Có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với công tác chỉ đạo, điều hành, giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh có được bức trang kinh tế tổng thể trên địa bàn; nắm bắt được thực trạng của nền kinh tế; xác định những tiềm năng, lợi thế cần khai thác, nhận diện những rào cản, thách thức cần phải vượt qua, quan trọng là đưa ra được những quyết sách, chỉ đạo điều hành phù hợp để phát triển nền kinh tế nhanh, bền vững. Nội dung điều tra gồm các nhóm thông tin sau: thông tin nhận dạng đơn vị điều tra; thông tin về lao động và thu nhập của người lao động; thông tin về kết quả, chi phí sản xuất kinh doanh; thông tin về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin và thông tin về tình hình tiếp cận tài chính, hội nhập kinh tế quốc tế và thông tin chuyên đề về đơn vị điều tra.

Đối tượng điều tra gồm các loại hình cơ sở sau: các cơ sở sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã là đơn vị cơ sở chỉ thực hiện 01 loại hoạt động sản xuất kinh doanh trong phạm vi 01 ngành kinh tế cấp 3 và chỉ đóng trên địa bàn 01 xã. Cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể phi nông, lâm nghiệp và thủy sản là đơn vị cơ sở của hộ gia đình, chỉ thực hiện 01 loại hoạt động sản xuất kinh doanh không thuộc ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn 01 xã. Cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp là các đơn vị có hoạt động sản xuất kinh doanh trực thuộc các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp. Cơ sở sự nghiệp, hiệp hội là đơn vị cơ sở của đơn vị sự nghiệp, hiệp hội thực hiện một loại hoạt động trong phạm vi 01 ngành kinh tế cấp 3 trên địa bàn của 01 xã. Tổ chức phi Chính phủ của nước ngoài tại Việt Nam là các tổ chức phi lợi nhuận, các quỹ xã hội, quỹ tư nhân, hoặc các hình thức tổ chức xã hội, phi lợi nhuận khác, được thành lập theo luật pháp nước ngoài, các hoạt động hỗ trợ phát triển, việc trợ nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận hoặc các mục đích khác tại Việt Nam. Cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng là đơn vị cơ sở của đơn vị tôn giáo, tín ngưỡng thực hiện hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trong phạm vi địa bàn 01 xã. Đối tượng điều tra không bao gồm: các cơ quan hành chính, Đảng, đoàn thể, cơ sở sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của hộ; cơ sở hoạt động thuộc lĩnh vực ngoại giao (các đoàn ngoại giao, đại sứ quán, lãnh sự quán của nước ngoài).

TĐT thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, sự nghiệp nhằm đánh giá sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động của cơ sở kinh tế, kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, cơ cấu, sự phân bố của các cơ sở và của lao động theo địa phương, theo ngành kinh tế và theo hình thức sở hữu nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành và địa phương. Tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP), tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) năm 2020 theo Đề án “đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” và các chỉ tiêu thống kê khác thuộc hệ thống tài khoản quốc gia. Cập nhật thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi năm gốc so sánh phục vụ biên soạn các chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội; làm dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong giai đoạn tiếp theo của ngành thống kê, các bộ, ngành và địa phương.

Để kịp tiến độ theo kế hoạch, ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo TĐT chỉ đạo tại hội nghị tập huấn cấp tỉnh: Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố cần khẩn trương tổ chức tập huấn trong tuần sau và tiến hành điều tra ngay. Giai đoạn 1, tiến hành điều tra khối doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, cần hết sức khẩn trương nhưng phải hết sức nghiêm túc thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Để chuẩn bị cho kỳ ra quân TĐT lần này, 02 cơ quan thường trực Ban chỉ đạo là Cục Thống kê và Sở Nội vụ (cấp tỉnh, huyện) tăng cường phối hợp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của điều tra viên và giám sát viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc TĐT nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và đầy đủ. Giám sát viên cấp tỉnh cần tăng cường nghiên cứu tài liệu, bám sát địa bàn đã được phân công để hỗ trợ cho Ban Chỉ đạo cấp huyện; kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc của điều tra viên. Quán triệt cho điều tra viên bám vào quy trình phỏng vấn tại hộ, tuân thủ đúng phương án, phỏng vấn đúng nội dung, đầy đủ các câu hỏi trong phiếu điều tra.

Bài, ảnh: Mẫn Quân


Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 73
  • Trong tuần: 779
  • Tất cả: 1879384