image banner
Chương trình hành động thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Lượt xem: 868
Ngày 08/6/2021, UBND tỉnh Trà Vinh vừa ban hành Quyết định số 1090/QĐ-UBND chương trình hành động thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

Ảnh: Minh họa (nguồn internet)

Quan điểm phát triển là phát triển khu vực dịch vụ nhanh đi đôi với hiệu quả, bền vững, đảm bảo các dịch vụ cơ bản với chất lượng ngày càng cao phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng tới hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại; phát triển các ngành dịch vụ, phù hợp với các giai đoạn phát triển kinh tế và tiến trình hội nhập quốc tế của tỉnh và của đất nước; huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân; phát triển khu vực dịch vụ trên cơ sở phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, sáng tạo, ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học, công nghệ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; ưu tiên tập trung phát triển một số ngành dịch vụ có lợi thế, có hàm lượng tri thức và công nghệ cao; phát triển, hội nhập trong lĩnh vực dịch vụ đi đôi với bảo đảm nền kinh tế độc lập, tự chủ và an toàn xã hội, an ninh quốc gia; mở cửa thị trường các ngành dịch vụ gắn với bảo vệ hiệu quả các ngành kinh tế trên địa bàn tỉnh và trong cả nước; phát huy nội lực và coi nội lực là cơ sở để hội nhập tích cực, chủ động, hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ; phát triển khu vực dịch vụ có khả năng tự chủ và thích ứng linh hoạt trước ảnh hưởng tiêu cực từ các cuộc khủng hoảng lớn về kinh tế, thiên tai, dịch bệnh mang tính toàn cầu.

Mục tiêu phát triểnkhu vực dịch vụ trở thành khu vực chủ chốt, chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế với chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh cao, phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, phấn đấu đưa Trà Vinh trở thành tỉnh phát triển trong nhóm đầu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trước năm 2030.Phấn đấu tăng trưởng khu vực dịch vụ thời kỳ 2021 - 2030 đạt khoảng 7 - 8%. Đến năm 2030, tỷ trọng của khu vực dịch vụ chiếm khoảng 35% GRDP. Trong thời kỳ 2030 - 2050, khu vực dịch vụ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế, chiếm tỷ trọng khoảng 45% GRDP.

 

Kế hoạch đề ra các giải pháp phát triển theo các ngành, lĩnh vực gồm: Dịch vụ du lịch; dịch vụ logistics và vận tải; dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông; dịch vụ tài chính - ngân hàng; dịch vụ Khoa học và công nghệ; dịch vụ phân phối; dịch vụ y tế; dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và dịch vụ giáo dục và đào tạo; giải pháp phát triển ngành dịch vụ vùng biển, ven biển.

 

UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, điều phối chung về phát triển khu vực dịch vụ trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt cơ chế, chính sách chung theo quy định của Trung ương về phát triển khu vực dịch vụ. Phối hợp với các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố thu hút nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào các ngành dịch vụ. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan bảo đảm việc lồng ghép thực hiện các mục tiêu của Chương trình hành động nói trên với các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của tỉnh…

ơ

UBND tỉnh cũng yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện Chương trình hành động trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao. Định kỳ vào ngày 10 tháng 12 hàng năm, bắt đầu từ năm 2021, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình hành động và báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động trong các ngành, lĩnh vực dịch vụ thuộc thẩm quyền quản lý, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Ngọc Phướng


Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 661
  • Tất cả: 1879408